ปั้นแต่งชีวิตด้วย "คิดเป็น"

เนื้อหาในส่วนนี้ได้รวบรวมสาระ แนวคิด บทความของท่าน ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ที่เป็นผู้ให้นิยาม คำว่า คิดเป็น"กระบวนการคิดเพื่อตัดสินใจ" โดยใช้ข้อมูล 3 ด้าน คือ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทาง สังคมหรือสิ่งแวดล้อม และข้อมูลทางวิชาการ ปรัชญา "คิดเป็น" มีรายละเอียดและสาระที่น่าศึกษา
ปั้นแต่งชีวิตด้วย "คิดเป็น"
ภาคทฤษฎีวิชาการสร้างภูมิคุ้มกันปัญหา พัฒนาชีวิตและสังคม
แนวคิด
แก้ปัญหาที่สามารถรู้เหตุต้นตอของปัญหา เข้าใจพื้นฐาน ความเชื่อ หลักคิด และ แนวปฏิบัติที่ถูกต้องชัดเจนที่นำไปใช้ ปฏิบัติได้หลากหลายวิธีการ
หลักการความเชื่อของการ "คิดเป็น"
การพัฒนาคนให้คิดเป็น มีหลักการความเชื่อการคิดเป็น ดังนี้
- คนทุกคน ต้องการเป็นคนดี ปรารถนาความสุข
- การคิดเพื่อตัดสินใจ คนเราคิดว่าตนคิดว่าตนตัดสินใจเหมาะสมที่สุด ดีที่สุด ขณะที่ตัดสินใจ
- ข้อมูลไม่ดี ไม่พอ จึงตัดสินใจผิด
- ข้อมูลที่จำเป็นได้แก่
4.1 ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
4.2 ข้อมูลสังคม และสิ่งแวดล้อม
4.3 ข้อมูลวิชาการ - เพิ่มข้อมูลให้พอเพียงเพื่อการตัดสินใจได้ดี
แนวพัฒนา
สร้างสมดุลของข้อมูล 3 ด้าน ได้แก่ ข้อมูลตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และข้อมูลวิชาการ
- ประเมินสืบค้นหาสาเหตุความบกพร่องแล้วแก้ไขตามสาเหตุที่บกพร่อง โดยเติมเต็มข้อบกพร่องด้านนั้น ๆ ได้แก่ ด้านตนเอง สังคมสิ่งแวดล้อม และวิชาการ ให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความสมดุลกันทั้ง 3 ด้าน
- พัฒนากระบวนการคิดสู่การปฏิบัติ โดยผ่านกิจกรรม คือ ฝึกทักษะการคิดตัดสินใจ ลงมือกระทำ ตรวจสอบผลการกระทำ จนกระทั่งเกิดความพอใจ และพบความสุข
- พัฒนาทั้งระบบในสังคมระดับต่าง ๆ โดยทุกคนทุกฝ่ายมีส่วนเกี่ยวข้องในระดับหรือเรื่องนั้น ๆ ที่เป็นเหตุและผลรวมทั้งเป็นสิ่งแวดล้อมของกันและกันเพื่อให้ได้พัฒนาตนเอง ตามบทบาทหน้าที่อย่างถูกต้องเหมาะสมและเต็มกำลังที่มี
วิธีการนำไปใช้พัฒนา
นำแนวคิด หลักการ ความเชื่อ แนวพัฒนา มากำหนดกรอบการทำงานอย่างกว้างๆ ที่เปิดโอกาส ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติทุกฝ่ายได้คิดเอง ตัดสินใจด้วยตนเอง โดยใช้ข้อมูลทั้ง 3 ด้าน อย่างเพียงพอ ให้เกิดความสมดุลระหว่างความคิด ความรู้ ชีวิตและสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ เกิดความภาคภูมิใจ พอใจ และพบความสุขที่เป็นเป้าหมายสำคัญของชีวิตมนุษย์ ดำเนินการตาม แนวพัฒนายึดหลักการ ความเชื่อ แล้วมาใช้หลากหลายวิธีในการปฏิบัติตามหลักวิชาการ ให้สอด คล้องกับสภาพของบุคคล และสังคมสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ในขณะนั้น
ไม่มีความคิดเห็น