infographics : ความรู้พื้นฐาน (3) ลักษณะเฉพาะที่สำคัญของอินโฟกราฟิก
ลักษณะเฉพาะที่ถือเป็นลักษณะเด่นของอินโฟกราฟิกหรือ แผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสาร มีดังต่อไปนี้
ลักษณะของอินโฟกราฟิกพื้นฐาน เป็นการนำเสนอด้วยภาพเป็นหลักบนหลักการที่ถูกต้อง ซึ่งภาพจะมีพลังต่อการสื่อสารสูงสุด ตรึงพฤติกรรมในการสื่อสาร ที่ยืนนานกว่าตัวอักษรข้อความเพียงอย่างเดียว โดยอินโฟกราฟิกที่ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือนั้นต้องมีองค์ประกอบว่า จะนำเสนออะไร เหตุผลที่ทำไมต้องนำเสนอ เรื่องราวที่ถ่ายทอดมีความชัดเจนส่งผลต่อการรับรู้ หรือการเรียนรู้อย่างไร
1.VISUAL : presentation of data and ideas
80% การทำงานของสมองเกี่ยวกับการรับรู้ผ่านการประมวลผลเป็นภาพ ดังนั้นการนำเสนอข้อมูลที่ยอดเยี่ยม มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ มาจากการวางแผนงานที่ดี มีแนวคิดในการนำเสนออย่างมีพลัง ดึงดูดความสนใจ ส่งผลให้การสื่อสารข้อมูล จากผู้สร้างไปสู่ผู้รับสาร ผู้เรียนรู้ หรือกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามที่ต้องการ และช่วยให้จดจำข้อมูลได้ดีกว่า ประหยัดเวลาในการศึกษาเรียนรู้ ถือได้ว่าสื่อนั้นได้ทำหน้าที่โดยสมบูรณ์
2.SIMPLE : to read & understand
65% ของมนุษย์เราถนัดการเรียนรู้จากการดู อินโฟกราฟิกที่ดีต้องมีพลังต่อการสื่อความหมายที่เรียบง่าย ลดความซับซ้อน และเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยใช้ภาพเป็นสื่อกลางในการสื่อความหมาย ใช้ข้อความบรรยายที่สั้น กระชับได้ใจความมากที่สุด ประการสำคัญอินโฟกราฟิกนี้สามารถนำไปเผยแพร่ได้ง่ายด้วย
3.INFORMS : without overwhelming
ภาพและข้อความในอินโฟกราฟิก ต้องสื่อความหมายเดียวตรงตามเนื้อหาอย่างแท้จริง โดยไม่มีส่วนเบี่ยงเบน หรือส่งผลต่อการรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันของผู้รับสาร
นอกจากนี้ พลังของ Social Media ส่งผลให้อินโฟกราฟิก เผยแพร่กระจายไปสู่โลกกว้างได้อย่างรวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น