infographics : บทนำ
ปัจจุบันพลังของดิจิทัลได้สร้างกระแสต่อการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก แม้กระทั่งโลกของการศึกษาออนไลน์ การส่งผ่านความรู้ด้วยตัวอักษรข้อความในยุคแรกเริ่ม พัฒนาผนวกรวมกับภาพ หรือรูปถ่าย หรือกราฟ หรือแผนภูมิ ส่งผลให้การสื่อสารเพื่อการศึกษา หรือการประชาสัมพันธ์มีประสิทธิภาพ มีพลังสูงสุดอีกสื่อหนึ่ง
เคยมีผลการสำรวจที่ระบุว่า คนกว่า65%ถนัดการเรียนรู้ผ่านการดู สมองของคนเราสามารถรับสารที่เป็นรูปภาพได้ดี เข้าใจ หรือชัดเจนกว่าข้อความหรือตัวอักษรถึง 60,000 เท่า และเมื่อพัฒนาการด้านสื่อสารแข็งแกร่งและดีขึ้นมีการนำแอนนิเมชั่น รวมถึงวิดีโอ มาใช้งานร่วม ยิ่งส่งผลให้การนำเสนองานหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างมาก
ในระยะเวลาช่วงเกือบสิบปีที่ผ่านมา มีสื่ออีกรูปแบบหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้น โดยสื่อนี้เป็นสื่อที่สามารถเล่าเรื่อง หรือถ่ายทอดเรื่องราวจากข้อมูลเดิม ผ่านภาพ ผนวกรวมกับ“ข้อความ”หรือชิ้นส่วนสื่ออื่นๆ นำมาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัวสู่สื่อที่ผู้รับสารหรือผู้เรียนเข้าใจความหมายในข้อมูลทั้งหมด ด้วยระยะเวลาอันสั้นด้วยสื่อลักษณะใหม่ที่เรียกว่า infographic(s) หรือ แผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสาร
แต่โดยแท้จริงแล้วพัฒนาการของ infographic(s) หรือแผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสาร ไม่ได้หยุดอยู่ในลักษณะภาพนิ่ง แต่ infographic(s)ยังเติบโต มีการเปลี่ยนแปลงมีพัฒนาการก้าวไกลไปอีกหลายแบบเพื่อให้มีความเหมาะสมและสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุดและกำลังจะเป็นอีกสื่อสำคัญในวงการศึกษา ด้วยเช่นกัน
วัตถุประสงค์ของเนื้อหานี้
1.เพื่อรู้จักความหมายของแผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสารหรืออินโฟกราฟิก (Infographics)
2.องค์ประกอบที่สำคัญของอินโฟกราฟิก
3.การสรุปและหาใจความสำคัญของเนื้อหา เพื่อนำมาสร้างหรือแปลงเป็นอินโฟกราฟิก
4.แนะนำการจัดวางเนื้อหาบนโครงร่างของอินโฟกราฟิก
5.เทคนิคการพัฒนา การออกแบบอินโฟกราฟิก เพื่อการสื่อความหมาย การถ่ายทอดสาระเนื้อหาอย่างมีประสิทธิภาพ
6.แนะนำการสร้างอินโฟกราฟิกด้วย Application และ On Web
7.การสร้างงานอินโฟกราฟิกประเภทต่างๆด้วย Microsoft PowerPoint
ซึ่งในกลุ่มเนื้อหานี้ จะได้นำเสนอเรื่องราวต่างๆในแวดวง Infographics มานำเสนอกันอย่างต่อเนื่อง แล้วพบกันครับ
ไม่มีความคิดเห็น